การทำการตลาดออนไลน์

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) คืออีกหนึ่งวิธีในการสื่อสารแผนการตลาดผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, Google, YouTube ฯลฯ โดยการทำการตลาดออนไลน์มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อทำให้สินค้าหรือบริการเป็นที่รู้จักในกลุ่มเป้าหมายมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่การปิดยอดขายในที่สุด

ในปัจจุบันนักการตลาดสามารถวางแผนทำการตลาดออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม เนื่องจากมีเครื่องมือการตลาดออนไลน์ที่จะทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยในการวางแผนงาน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูลเชิงลึก การซื้อโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย การเลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ในการโปรโมตสินค้า หรือแม้แต่การเลือกใช้เครื่องมือที่รวบรวมข้อมูลสำคัญเฉพาะกลุ่ม ที่ธุรกิจสามารถนำไปต่อยอดวางแผนทำโฆษณาแบบ B2B (Business to Business) เป็นต้น

การตลาดออนไลน์ (Online Marketing) บนโซเชียลมีเดีย

เครื่องมือการตลาดดิจิทัลมีอะไรบ้าง

เครื่องมือการตลาดยุคดิจิทัลมีไว้สำหรับใช้ในการค้นหาข้อมูลเชิงลึก เพื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการวิเคราะห์ และสร้างกลยุทธ์ทางการตลาดให้ตอบโจทย์กับจุดประสงค์ของโปรเจกต์นั้น ๆ มากที่สุด โดยเครื่องมือการตลาดออนไลน์ในปัจจุบันมีหลายรูปแบบ ซึ่งแต่ละเครื่องมือก็จะช่วยในการหาอินไซต์ที่แตกต่างกันไปในหัวข้อนี้จะมาพาสำรวจกันว่า 4 เครื่องมือทำการตลาดออนไลน์ปัง ๆ สำหรับครึ่งปีหลัง แห่งปี 2022 นี้จะมีเครื่องมือไหนที่น่าสนใจบ้าง…


1. Fanpage Karma

Fanpage Karma เครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับหาข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมาย
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Fanpage Karma

เครื่องมือการตลาดออนไลน์สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลของคู่แข่งที่ทำการตลาดบนโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม โดยสามารถดูข้อมูลเชิงลึกเพื่อนำสถิติที่ได้ ไปต่อยอดในการวางแผนกลยุทธ์ โดยข้อมูลที่สามารถดูได้มีหลายแง่มุม ตัวอย่างเช่น

โดยข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์อย่างมากสำหรับการใช้วิเคราะห์คู่แข่ง และสามารถศึกษาข้อมูลเชิงลึกของกลุ่มเป้าหมายจากการเข้ามามีส่วนร่วมบนเพจต่าง ๆ ได้อีกด้วย

  1. ภาพรวมของแต่ละเพจ
  2. รูปแบบของโพสต์
  3. จำนวนโพสต์ต่อวัน
  4. ความถี่ในการโพสต์
  5. จำนวนการเข้าถึง
  6. โพสต์ที่มีผู้ให้ความสำใจเป็นจำนวนมาก

2. Affable.ai

Affable.ai คือเครื่องมือการตลาดที่ใช้ในการค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับอินฟลูเอนเซอร์โดยเฉพาะ
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Affable.ai

Affable.ai คือเครื่องมือการตลาดที่เน้นไปทางด้านอินฟลูเอนเซอร์โดยเฉพาะ โดยสามารถใช้ในการค้นหา ติดตาม และวัดผลอินฟลูเอนเซอร์แต่ละได้อย่างละเอียด ซึ่งผู้ใช้งานสามารถเช็กผลงานของอินฟลูเอนเซอร์ที่มีช่องทางทั้ง 5 ช่องทางคือ Instagram, Facebook, Twitter, TikTok และ Youtube

โดยเครื่องมือนี้สามารถดูข้อมูลของอินฟลูเอนเซอร์ได้หลายส่วนไม่ว่าจะเป็น

  1. ค้นหาอินฟลูเอนเซอร์
  2. กลุ่มผู้ติดตามอินฟลูเอนเซอร์
  3. จำนวนตัวเลขของการมีส่วนร่วม
  4. ค้นหาตามความสนใจของผู้บริโภค
  5. นำเสนอแต่บัญชีอินฟลูเอนเซอร์ที่มีคุณภาพ
  6. ติดตามวัดผลได้ภายในเครื่องมือนี้
  7. สามารถแปลงไฟล์ข้อมูลออกมาใช้งานได้ในรูปแบบ Spreadsheet

3. ZOCIAL EYE

ZOCIAL EYE คือเครื่องมือที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลมีเดียพร้อมดูแฮชแท็กยอดนิยมในช่วงเวลานั้น ๆ
ขอขอบคุณรูปภาพจาก ZOCIAL EYE

ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมายพร้อมค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจด้วยเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลบนโซเชียลจากคีย์เวิร์ด โดยสามารถเลือกดูข้อมูลทั้งหมดในหลายแง่มุมทั้งการเลือกเฉพาะคีย์เวิร์ด เลือกเฉพาะการมีส่วนร่วมกับผู้ใช้งาน อีกทั้งยังสามารถเลือกดูแบบเจาะจงช่วงเวลาได้ด้วยทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และรายเดือน

โดยเครื่องมือจะแสดงผลในรูปแบบของกราฟที่สามารถอ่านได้แบบเข้าใจง่าย ดูแฮชแท็กยอดฮิต นอกจากนี้เครื่องมือยังสามารถแสดงถึงเนื้อหาที่มีความเกี่ยวข้อง เพื่อเสนอข้อมูลในแง่มุมอื่น ๆ เพิ่มเติมด้วย


4. ContactOut

ContactOut คือเครื่องมือค้นหาอีเมลและเบอร์โทรที่เหมาะกับผู้ที่ทำธุรกิจ B2B และนักการตลาดที่ต้องการค้นหาข้อมูลบุคคลจากทั่วโลก

ขอขอบคุณรูปภาพจาก ContactOut

ContractOut คือเครื่องมือค้นหาอีเมลและเบอร์โทร ที่เหมาะกับผู้ที่ทำธุรกิจ B2B โดยเฉพาะช่องทาง Linkedin และเป็นเครื่องมือที่นักการตลาดที่ต้องการใช้ในการค้นหาข้อมูลบุคคลจากทั่วโลก


5. SERPSTAT

Serpstat คือเครื่องมือวิเคราะห์ทางเทคนิคที่ครอบคลุมสำหรับการทำ SEO
ขอขอบคุณรูปภาพจาก Serpstat

แพลตฟอร์มด้าน SEO ที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถวิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างถูกต้องแม่นยำผ่านการใช้คีย์เวิร์ด โดยสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปต่อยอดได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำ SEO คอนเทนต์ การทำ PPC ที่จะเป็นจำเป็นต้องมีการใช้คีย์เวิร์ดเป็นส่วนประกอบในการทำโฆษณาต่าง ๆ นอกจากนี้ยังมีการอัปเดตข้อมูลที่เป็นประโยชน์ อาทิ ปริมาณการค้นหาของคำ อีกทั้งยังสามารถระบุข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงได้ไม่ว่าจะเป็นประเทศหรือการจัดอันดับต่าง ๆ

อัปเดตเครื่องมือทางการตลาดยุคดิจิทัลแห่งปี 2022

จากข้อมูลทั้งหมด จะเห็นได้ชัดเลยว่าการทำการตลาดออนไลน์นั้น หากมีตัวช่วยทุ่นแรงที่มีประสิทธิภาพและนำมาใช้ในการวางแผนเพื่อต่อยอดในการทำแคมเปญต่าง ๆ แล้วล่ะก็จะมีโอกาสมากกว่าที่แคมเปญนั้น ๆ จะสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ และเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จไม่ว่าจะเป็นในแง่ของการสร้างรับรู้หรือการปิดยอดขาย

ที่ The Platform เราคือผู้เชี่ยวชาญและพร้อมให้คำปรึกษาเพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่วัดผลได้ให้กับธุรกิจของลูกค้า โดยเรามีการใช้เครื่องมือทางการตลาด เพื่อค้นหาข้อมูลเชิงลึก และนำมาพัฒนาต่อยอดเป็นโปรเจกต์และแคมเปญต่าง ๆ ให้ลูกค้าที่เลือกใช้บริการกับเราเห็นถึงผลลัพธ์ความเปลี่ยนแปลง และต่อยอดให้แคมเปญของลูกค้าเราให้เดินหน้าสู่ความสำเร็จ


สนใจทำการตลาดออนไลน์ติดต่อได้ที่

อีเมล: info@platform.co.th

โทรศัพท์: 02-116-0990

Shopping Basket